Bài viết mới

✅ Cách đếm Block trong AutoCad Đơn giản - đầy đủ - nhanh chóng


Cách đếm Block trong AutoCad Đơn giản - đầy đủ - nhanh chóng

Để thống kê cũng như quản lý được các đối tượng một cách chuẩn chỉnh nhất khi thiết kế bản vẽ trong Autocad thì bạn cần phải sử dụng lệnh Lisp đếm Block. Có 2 lệnh có thể sử dụng để đếm Block trong Autocad là Bcount và Filter.

Sau đây, hãy cùng Cộng Đồng Autocad Việt Nam khám phá cách sử dụng của các lệnh này ngay nhé!

 

Cách đếm Block bằng lệnh Bcount 

Cách để đếm Block nhanh chóng, đơn giản và chính xác nhất được nhiều nhà thiết kế bản vẽ kỹ thuật ứng dụng là lệnh Bcount. Trong đó, Block là các đối tượng khác nhau trong bản được đặt tên phụ thuộc vào mục đích của người sử dụng.




Lệnh Bcount trong Cad thực hiện khá đơn giản và nhanh chóng

Theo đó, Cách đếm Block bằng cách sử dụng lệnh Bcount được hoạt động đếm đồng thời và tổng hợp các Block có cùng tên với nhau trở thành một số nhất định. Để thực hiện lệnh này khá đơn giản, bạn cần chọn khu vực mà bạn muốn đếm Block, sau đó bạn hãy quét toàn bộ khu vực đó, sau đó dùng lệnh Bcount là xong. Chi tiết các bước thực hiện dưới đây:


– Bước 1: Đếm Block trên giao diện của Cad -> Kích chọn Block mà bạn muốn đếm trong thư mục “Block to create or edit”.

– Bước 2: Xác định vùng dữ liệu mà bạn đang muốn tìm số lượng Block theo như tên Block đã được chọn.

– Bước 3: Gõ lệnh Bcount trên Cad -> Chọn vùng dữ liệu để thực hiện đếm Block trong phần mềm AutoCad.

– Bước 4: Sau khi chọn vùng dữ liệu -> Nhấn Enter -> Nhấn phím F2 để hiển thị số lượng Block tại vùng dữ liệu mà bạn đang muốn thực hiện đếm Block.

Lúc này, trên giao diện của Cad sẽ hiển thị lên kết quả Block mà bạn muốn đếm.

Có thể thấy, cách đếm Block trong Cad bằng cách sử dụng lệnh Bcount rất đơn giản và nhanh chóng với độ chính xác cao. Vì vậy, bạn có thể áp dụng khi thiết kế bản vẽ trên AutoCad.

                           

 

Chỉ với 4 bước đơn giản là bạn đã có thể hoàn thành xong thao tác lệnh đếm Block trong Cad

Cách đếm đối tượng trong Block bằng lệnh Filter 

Bên cạnh việc dùng lệnh Bcount để đếm đối tượng trong Block, thì bạn còn có một lệnh nữa cũng có thể hỗ trợ thao tác này đó chính là lệnh Filter. Cách dùng lệnh này cũng khá đơn giản, chi tiết như sau:

– Bước 1: Trên giao diện của Autocad, bạn kích chuột vào đối tượng mà bạn muốn thực hiện đếm Block để mở cửa sổ “Edit Block Difinition”. Trong cửa sổ này sẽ có 1 cửa sổ nhỏ hiển thị tên Block mà bạn vừa kích chọn. Bạn nên ghi nhớ tên Block này để thực hiện các thao tác tiếp theo. Sau đó, bạn nhấn nút Cancel để đóng cửa sổ Edit Block Difinition.

– Bước 2: Trên giao diện AutoCad -> Nhập phím FI và nhấn Enter dể hiển thị lệnh Filters. Lệnh hiện lên -> chọn mục Block Name -> chọn mục Select.

– Bước 3: Lúc này, trên giao diện CAD sẽ hiển thị cửa sổ “Select Block Name” -> click chuột vào tên Block mà bạn muốn thực hiện Lisp đếm Block -> nhấn OK để hoàn thành.

– Bước 4: Tại cửa sổ “Object Selection Filter” -> Chọn Block Name mà bạn muốn lọc -> Nhấn thẻ Apply.


– Bước 5: Bạn quay về màn hình chính của bản vẽ mà bạn đang thiết kế -> Click chuột và quét toàn bộ bản vẽ có chứa Block mà bạn muốn chọn -> Kích chuột phải để hiển thị tất cả các đối tượng trong Block đã được chọn.


– Bước 6: Bạn nhấn phím F2 để mở cửa sổ lịch sử Commant. Trong cửa sổ này sẽ hiển thị số Block đã đếm được.

          


Lệnh Filter được dùng để đếm Block trong Cad

Bên cạnh cách thực hiện lệnh đếm Block trong Cad, trong quá trình thực hiện bản vẽ Autocad, bạn cũng cần nắm được cách sử dụng nhiều lệnh khác như: lệnh vẽ đường tròn, lệnh phóng to thu nhỏ, lệnh vẽ mũi tên, lệnh vẽ đường thẳng, lệnh tìm kiếm đối tượng…

Trên đây là 2 cách sử dụng Lisp đếm Block trong Cad bằng cách dùng lệnh Bcount và lệnh Filter. Các thao tác thực hiện này khá đơn giản giúp bản các đối tượng trong bản vẽ kết hợp hài hòa, chuẩn chỉnh, đúng tỉnh lệ.


Các bạn nào còn chưa thực hiện được thì hãy xem thêm video hướng dẫn trực tiếp qua video dưới đây nhé




Chúc bạn thành công!


------------------

Tham gia khóa học " AutoCAD Thực Chiến - Thành Thạo Từ Con Số 0" cùng giảng viên Nguyễn Quang Thuận ngay hôm nay: